Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
roroeow9.over-blog.com

"ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ" เรื่องจริงสุดเศร้า บ็อบบี้ ฟีร์มีโน่

โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ แปลงเป็นหนึ่งในยอดนักฟุตบอลที่ทุกๆคนยอมยอมรับในฝีเท้า หลังจากที่เจ้าตัวแปลงเป็นผู้เล่นสุดสำคัญของ "ลิเวอร์พูล" หงส์แดง สปอร์ตพูล ที่ช่วยกลุ่มบรรลุความสำเร็จสำหรับการคว้าชัยชนะยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อฤดูกาลก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา แล้วก็การลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก ในช่วงฤดูกาลนี้
อย่างไรก็แล้วแต่ ชีวิตในวัยเด็กของ "บ็อบบี้" ก็เช่นเดียวกับบรรดาลำแข้งชั้นยอดระดับนานาชาติชาวบราสิเลียน ที่จำต้องพบเจอกับความยากแค้น แล้วก็จำเป็นต้องดิ้นรนเพื่อยกฐานะคุณภาพชีวิตของตน แล้วก็ครอบครัว ซึ่งบอลเป็นอาชีพที่จะทำให้พวกเขาก้าวขึ้นมาเป็นเศรษฐีได้ในชั่วพริบตา

เรื่องของ ฟีร์มีโน่ ที่จำต้องพูดว่าดราม่าสุดๆด้วยเหตุว่าย้อนไปในวันจันทร์ของปี 2001 เอเดรียน่า เลอิเต้ อาจารย์ประจำสถานศึกษาแห่งหนึ่งใน มาเซโอ ซึ่งอยู่ขอบริมฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือประเทศบราซิล ได้เข้ามาสอนผู้เรียนตามธรรมดาและได้เจอกับ "บ็อบบี้" หนูน้อยที่แสนเขินอายนั่งอยู่ที่โต๊ะใกล้ๆกับเธอ

"ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบดอกกุหลาบ" ความจริงสุดเศร้าหมอง บ็อบบี้ ฟีร์มีโน่
ต่อจากนั้น เลอิต้า ได้ถามเขาว่าตอนสุดสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมาเป็นไงบ้าง ในขณะนั้น ฟีร์มีโน่ พูดว่าบ้านของเขาถูกตัดไฟทุกๆตอนสุดสัปดาห์ ซึ่งโน่นทำให้คุณหนักใจมากมายๆรวมทั้งถามเขาที่เวลานี้อายุเพียงแต่ 10 ขวบว่ากำเนิดอะไรขึ้นอยู่กับของกินที่บ้าน เจ้าตัวยิ้มเหมือนกับว่าคือเรื่องธรรดา และจากนั้นก็ตอบว่าไม่มีอะไรอยู่ในตู้แช่เย็น ทำให้ไม่มีอะไรจำเป็นต้องไม่ค่อยสบายใจเรื่องของจะเน่าในช่วงเวลาที่บ้านโดนตัดไฟ

"ในระหว่างที่เขาบอกฉันว่าเขาไม่มีของกินในตู้แช่เย็นที่บ้านเลย มันทำให้ฉันทราบซึมเศร้ามากมายๆ" เลอิเต้ ย้อนเรื่องในอดีต "เขายังเด็ก และออกจะขวยเขิน คำตอบของเขาทำให้ฉันสนเท่ห์ใจมากมาย เขามีความหมายว่าอย่างไรเรื่องที่ไม่มีอะไรเลยในตู้แช่เย็น ? ฉันยังเขียน โรกางร์โต้ ได้เสมอ เนื่องจากว่าเขาเป็นเด็กรูปร่างผอมบางซึ่งนั่งอยู่ต่อจากโต๊ะของฉัน รวมทั้งกล่าวแต่ว่าเรื่องบอล"

"ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ" ข้อเท็จจริงสุดเสียใจ บ็อบบี้ ฟีร์มีโน่
อาจารย์เลอิเต้ ไม่เคยคิดจะเผยเรื่องราวเล่านี้เลยในตอนเกือบจะ 2 ทศวรรษก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา โดยเวลาโดยมากของคุณชอบคุยกับเจ้าหนูประหม่าเรื่องบอลกับการศึกษาของเขาเสมอๆ แล้วก็ชอบชี้แนะให้เขาพอใจประเด็นการศึกษาเล่าเรียน แต่ว่าครั้งคราวเขาก็ไม่ยินยอมเชื่อฟัง และชอบหนีไปเล่นบอลที่สนามเล็กที่ค่อนข้างจะเปรอะเปื้อนที่อยู่ใกล้ๆเขตยี่ห้อปิตเช่

การหนีเรียนหากว่ามันจะเกิดเรื่องไม่เหมาะสม แม้กระนั้นมันก็ทำให้ชีวิตของเขาแปรไป โดย ฟีร์มีโน่ ในวัย 13 ปี ได้ได้โอกาสร่วมกลุ่มเยาวชนหนึ่งในสองกลุ่มเขตแดนที่ชื่อ "ซีอาร์บี" (CRB) หรือ คลับ เดอ เรกาตาส บราซิล เดี๋ยวนี้อยู่ระดับ ดิวิชั่น 2 ดินแดนแซมบ้า

"ชีวิตมิได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ" ความเป็นจริงสุดซึมเซา บ็อบบี้ ฟีร์มีโน่
ตรงนั้นเขาจำเป็นต้องใส่เสื้อลำดับที่ 5 ซึ่งในบราซิลลำดับที่นี้จองเอาไว้ให้กับผู้เล่นตำแหน่งกองกลางตัวรับ แต่ว่าในบางครั้งเขาก็จะต้องขยับไปเล่นกองหลังเมื่อผู้ฝึกสอนสั่ง โดย ฟีร์มีโน่ ทำผลงานได้เด่นโดยทันทีจากท่วงทีลีลาท่าทางตอนเตะบอล แม้กระนั้นเขาก็ยังคงเป็นคนเฉยๆและไม่หลายครั้งนักที่จะเปิดใจกับเพื่อนฝูงๆ

"ฟีร์มีโน่ เป็นเด็กที่นอบน้อมมากมายๆแม้กระนั้นเต็มไปด้วยความสามารถพิเศษ" กิลเยร์เม่ ฟาเรียส สมัยก่อนผู้ฝึกสอนของ "บ็อบบี้" กล่าว "ในทันทีครั้งผมได้เห็นเขาเล่น ผมรีบเซ็นสัญญากับเขาเลยเนื่องจากว่าผมทราบว่าพวกเราได้ของดีอยู่ในมือแล้ว เขาทุ่มเทเต็มกำลัง เขาฟังคำเสนอแนะทั้งหมดทุกอย่าง ทุกๆคนพอใจเขา ครอบครัวของเขามีปัญหาด้านการเงินขณะนั้น แล้วก็พวกเราอุตสาหะช่วยเหลือเพื่อเขาได้มาฝึก แล้วก็เดินทางไปพร้อมทั้งกลุ่ม"

"ชีวิตมิได้โรยด้วยกลีบดอกกุหลาบ" ข้อเท็จจริงสุดเศร้าหมอง บ็อบบี้ ฟีร์มีโน่
เด็กหนุ่มฟีร์มีโน่ ได้เดินทางไปตะวันออกเฉียงเหนือของดินแดนรกรากเพื่อร่วมชิงชัยชิงชนะเลิศระหว่างเมือง แล้วก็เดินทางไปเซา เปาโล เพื่อแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับประเทศ โดยมีเรื่องมีราวหนึ่งที่เกิดขึ้นในตอนเดินทางไปแข่งฟุตบอลกับกลุ่ม เมื่อเขาแสดงความใสสะอาดซื่อบริสุทธิ์จนกระทั่งทำให้ทุกๆคนตรึงใจ"

"พวกเราทุกคนเล่นบอลในอพาร์เม้นท์ พวกเราเล่นเดาะบอลกัน และก็บอลมันหลุดจากเท้าของ ฟีร์มีโน่ ซึ่งเขาเดาะพลาด ทำให้กระจกแตก แต่ว่าเขากล่าวว่าพวกเขาจำเป็นจะต้องซื้อกระจกบานใหม่ แล้วก็เอาไปติดแทนที่ คุณจำต้องถูกใจกับหัวข้อนี้ ถ้าเกิดคุณทำผิด ก็จำเป็นต้องทำให้ถูก ฟีร์มีโน่ ซื้อกระจก พวกเราเอามาติดแทนกระจกที่แตก"

"ชีวิตมิได้โรยด้วยกลีบดอกกุหลาบ" ความจริงสุดระทด บ็อบบี้ ฟีร์มีโน่
จุดแปลงชีวิตครั้งสำคัญของ ฟีร์มีโน่ เกิดขึ้นในปี 2008 เมื่อ โตนินโญ อัลเมด้า ที่ปรึกษาเยาวชนซีอาร์บี ได้โทรไปพบ บิลอู ซึ่งเล่นให้กับสมาพันธ์แอตเลติเตียนโก ไม่เนโร และก็บอกให้เขามาดูฝีเท้านักฟุตบอลดาวรุ่งรายนี้ โดย อัลเมด้า ได้ส่งดีวีดี แล้วก็คลิปวีดิโอการเล่นของ ฟีร์มีโน่ ไปให้ ใบเสร็จรับเงินอู ได้มองเห็นเป็นแก้วตาดวงใจ

ในช่วงเวลานั้น ใบเสร็จรับเงินอู ได้เสนอแนะให้เขาไปทดลองฝีเท้ากับ เซา เปาโล ซึ่งเป็นแชมป์ลีกในเวลนั้น โดย ฟีร์มีโน่ ไม่ผ่านการตรวจสอบ แม้กระนั้นเขาก็ยังคงได้รับการดูแลอย่างดีเยี่ยมจาก ใบเสร็จรับเงินอู ซึ่งอุตสาหะพาเขาไปทดลองฝีเท้ากับสมัยก่อนสมาพันธ์ที่เขาเคยเล่นอย่าง ฟิข้าเรนเซ่ คราวนี้เจ้าตัวโชว์ความสามารถพิเศษแบบเต็มดูด

"เขาโดนประเมินต่ำเกินความจำเป็นจากเซา เปาโล" ใบเสร็จรับเงินอู กล่าว "เขามีเวลาเพียงแค่นิดหนึ่งในตอนฝึกฝนกับบอล เขาไม่ผ่านการตรวจสอบ แม้กระนั้นมันก็เป็นกลางดีเมื่อผมพาเขาไปที่ฟิข้าเรนเซ่ ผมเคยเล่นตรงนั้น รวมทั้งรู้จักหลายท่าน โดยเหตุนี้ผมก็เลยให้เขาได้โอกาสอีกที เขาโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม เขาเต็มไปด้วยความสามารถพิเศษ แต่ว่าประสบการณ์ในดิวิชั่น 2 ช่วยเขาได้มาก"

ใบเสร็จรับเงินอู อยู่ข้างเคียง ฟีร์มีโน่ ในระหว่างที่เขาเซ็นสัญญานักเตะอาชีพหนแรกที่ฟิเราเรนเซ่ พวกเขาได้เล่นร่วมกันเวลาที่ ใบเสร็จรับเงินอู กลับมาที่สมาพันธ์ที่นี้ในปี 2010 พวกเขายังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันจนกระทั่งเดี๋ยวนี้ "ผมเป็นบิดาที่รักบุตรสาวของเขา ผมเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวในวันที่เขาสมรส รวมทั้งพวกเราชอบสนทนากันแทบทุกอาทิตย์"

"เขายังคงเป็นคนเงียบ แม้กระนั้นมักประพฤติสบายๆเมื่ออยู่กับเพื่อนฝูงๆของเขา เขาเป็นคนดีมากมายๆซึ่งเขาปรับปรุงฝีเท้ามากมาย เขาเคยเล่นกองกลางตัวรับ หรือกองหลัง แล้วต่อจากนั้นก็เล่นกองกลางตัวกลางร่วมกับผม รวมทั้งปัจจุบันนี้เขาเป็นกองหน้า เขาฉลาดหลักแหลมเป็นกรด ผมมีความรู้สึกว่าเขาเป็นนักฟุตบอลที่น่าดึงดูดมากมายๆในตอนที่มอง หงส์แดง ลงเล่น" ใบเสร็จรับเงินอู ซึ่งในตอนนี้ห้อยสตั๊ด รวมทั้งปฏิบัติงานเป็นผู้ฝึกสอน กล่าว

การย้ายลงใต้ไปอยู่ที่ ฟิฉันเรนเซ่ เป็นการดีสำหรับ ฟีร์มีโน่ โดยสมาคมที่นี้ตั้งอยู่ในเมืองฟลอเรียโนโปลิสซึ่งอยู่ตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เป็นหลักที่ยอดฮิตของบรรดาแมวมอง แล้วก็เอเยนต์ ที่ชอบมาซุ้มมองนักฟุตบอลความสามารถพิเศษ เมื่อเขาสามารถช่วยสังกัดเดิมเลื่อนชั้นไปเล่นในลีกสูงสุดเสร็จ ฟีร์มีโน่ ได้ช่องย้ายไปเล่นกับ ฮอฟเฟ่นไฮม์ สมาพันธ์ที่สร้างชื่อให้กับเขาบนแผ่นดินยุโรป แล้วก็แปลงเป็นสตาร์ดังตราบจนกระทั่งตอนนี้

"ชีวิตมิได้โรยด้วยกลีบดอกกุหลาบ" ความจริงสุดเศร้าหมอง บ็อบบี้ ฟีร์มีโน่
ฟีร์มีโน่ พึ่งจะได้โอกาสได้ยกโทรฟี้แชมป์เป็นครั้งแรกในอาชีพพ่อค้าลำแข้งเมื่อช่วย "เดอะ เร้ดส์" ครองแชมป์แชมเปี้ยนส์ ลีก และก็คว้าชัยชนะ โกขว้าง อเมริกา 2019 กับกลุ่มชาติบราซิล เขายังเป็นชาวบราสิเลียนที่ทำประตูสูงที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก รวมทั้งติดกองทัพ "เซเลเซา" ไปแล้ว 41 เกม

สำหรับอาจารย์เลอิต้า แม้จะจำเรื่องราวที่แสนลำทุกข์เข็ญของ ฟีร์มีโน่ ได้อย่างดีเยี่ยม แต่ว่าการที่ทั้งคู่คนมิได้เจอกันมานานมาทำให้คุณจำไม่ได้ว่าชายที่ใส่เสื้อสีเหลือง-เขียว (เสื้อแข่งขันกลุ่มชาติบราซิล) ในโทรทัศน์ ซึ่งชอบยิ้มฟันขาว ราว โรกางร์โต้ เด็กน้อยที่เรียนหนังสือกับคุณที่สถานศึกษามาเรีย ริต้า ไลร่า เดอ อัลเมด้า เมื่อเกือบจะ 20 ปีกลาย

"ชีวิตมิได้โรยด้วยกลีบดอกกุหลาบ" ความเป็นจริงสุดเศร้าหมอง บ็อบบี้ ฟีร์มีโน่
ลองคิดดูตามใจพวกเขาเคยได้โอกาสได้เจอกันที่ท่าอากาศยานมาเซโอ รวมทั้งเขาก็ถ่ายภาพร่วมกับลูกๆของคุณ แม้กระนั้น เลอิต้า จำไม่ได้ว่า สตาร์ลูกหนัง "ลิเวอร์พูล" หงส์แดง เป็นผู้เรียนที่คุณเคยสอน ย้อนกลับไปเมื่อปีที่ล่วงเลยไป ก่อนศึกบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย คุณได้รับโทรศัพท์จากหัวหน้าฝ่ายคุณครู แล้วก็ถามคำถามว่า โรกางร์โต้ ฟีร์มีโน่ เป็นเด็กนักเรียนเก่าของคุณ "พวกเราได้ค้นหาข้อมูล แล้วก็พบว่าเขาเป็นเจ้าหนูโรกางร์โต้ของฉัน"

"ลูกๆของฉันแทบจะเชื่อว่าว่าเขาเป็นผู้เรียนเก่าของฉัน มีใครหลายๆคนไม่เชื่อ ฉันเริ่มนึกออกเกี่ยวกับเรื่องประวัติความเป็นมาต่างๆแล้วก็มันทำให้ฉันสุขสบายมากมายๆเพราะเหตุว่าเขาสามารถหลุดพ้นจากความเหนื่อยยากได้จริงๆจากเด็กที่มีชีวิตที่แสนอันตราย จนตราบเท่าเปลี่ยนเป็นนักกีฬาสุดยอด อย่างที่เขาต้องการ" อาจารย์กระดาษทราย กล่าว

"ชีวิตมิได้โรยด้วยกลีบดอกกุหลาบ" ความจริงสุดทุกข์ใจ บ็อบบี้ ฟีร์มีโน่
ภายหลังที่ความจำต่างๆกลับมาแล้ว คุณก็ต้องการได้โอกาสได้เจอกับ ฟีร์มีโน่ อีกรอบ โดยลูกชายคนโตของเพื่อนพ้องของเลอิต้า ได้เจอกับ "บ็อบบี้" ที่มาเซโอ โดยบอกว่า "พวกเราไปตรงนั้นแบบไม่ตั้งตัว รวมทั้งแน่ๆว่าไม่มีผู้ใดปลดปล่อยให้พวกเราเข้าไปในบ้านเพื่อคุยกับ โรกางร์โต้"

"แต่ว่าลูกชายคนเล็กของฉันต้องการเจอเขาจริงๆด้วยเหตุนั้น เครือญาติ (ฟีร์มีโน่) ได้ช่วยเหลือด้วยการนำเขาเข้าไปในบ้าน เขาได้พบกับ โรแบร์โต้ รวมทั้งต้องการร้องไห้ โรแบร์โต้ หันมาและก็เริ่มสนทนาเรื่องขบขันๆต่อจากนั้น โรกางร์โต้ ก็ออกมานอกบ้าน เพื่อต้อนรับพวกเรา แล้วก็ถ่ายภาพด้วยกัน เขาสร้างวันที่แสนบรรเจิดให้กับเรา"

"ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบดอกกุหลาบ" ความเป็นจริงสุดโศกสลด บ็อบบี้ ฟีร์มีโน่
สำหรับ ฟาเรียส ซึ่งดำเนินงานในแวดวงลูกหนังมานานกว่า 30 ปี เป็นบุคคลแรกที่นำ ฟีร์มีโน่ ไปเล่นกับ ซีอาร์บี ก็ต้องการที่กำลังจะได้เจอกับสมัยก่อนนักฟุตบอลของเขา แล้วก็รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นผู้ฝึกสอนให้กับนักฟุตบอลชั้นเลิศจำนวนมากตั้งแต่อยู่ที่เมืองอาลาโกอัส อย่างเช่น เปเป้ อดีตกาลกองหลังเรอัล มาดริด รวมทั้ง วิลมัน โชเซ่ หัวหอกเรอัล โซเซียดาด แม้กระนั้นโชคร้ายที่เขาไม่เคยได้พบกับพวกเขาอีกเลย

"ผมพอใจที่มองเห็นการบรรลุผลของ โรกางร์โต้ ด้วยเหตุว่าเขากำเนิดตรงนี้ เมื่อเขาบรรลุความสำเร็จ ผมจำต้องขอบพระคุณพระผู้เป็นเจ้า เขาเหมาะสมไดรับสิ่งนี้ ผมต้องการได้โอกาสได้เจอกับเขา แล้วก็คุยอะไรกันเล็กๆน้อยๆด้วยเหตุว่ามีหลายชนิดที่ลำบากตรงนี้" ฟาเรียส เจาะจง

"ชีวิตมิได้โรยด้วยกลีบดอกกุหลาบ" ข้อเท็จจริงสุดเศร้า บ็อบบี้ ฟีร์มีโน่
ฟีร์มีโน่ เป็นหนึ่งในแบบอย่างของคนสู้ชีวิต แล้วก็มีความขมักเขม้นแน่แน่วในความฝันของตนเอง ถึงแม้ชีวิตเกิดขึ้นมาจะยากลำเค็ญ แต่ว่านำสิ่งนี้เป็นแรงกระตุ้นกระทั่งบรรลุเป้าหมาย....

Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article